World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ยังคงใกล้เคียงระดับ 0% เป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันในเดือนก.ย. อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าเกษตร

-- นายยี่ กัง รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนเผยจีนควรใช้มาตรการจัดเก็บภาษีโทบิน เพื่อสกัดกลุ่มนักเก็งกำไรสกุลเงิน รวมทั้งการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมในเชิงลงโทษ เพื่อป้องกันกระแสเงินทุนระยะสั้นที่ถูกนำมาใช้เพื่อเก็งกำไร

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ ECB กำลังประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมียอดขาดดุลการค้าภาคบริการในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 1.436 แสนล้านหยวน (2.26 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค. เทียบกับ 1.076 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค. และ 9.09 หมื่นล้านหยวนในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า หนี้สินต่างประเทศค้างชำระของจีนอยู่ที่ราว 1.68 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.9% ซึ่งปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบสามเดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนตลอดช่วงครึ่งเดือนแรกนั้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์บางประเภทเช่นเครื่องดื่ม และเครื่องปรับอากาศมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้น 0.3% ขณะที่ตัวเลขเดือนดังกล่าวในเดือนก.ค.ลดลง 0.1%

-- นายคิม มิน-ซุก โฆษกกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณฉุกเฉินว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธระยะไกล โฆษกกล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณฉุกเฉินว่าเกาหลีเหนือจะปล่อยขีปนาวุธระยะไกลออกมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ