ยูโรกรุ๊ปเตรียมหารือประเด็นเบิกจ่ายเงิน 3 พันล้านยูโรแก่กรีซวันจันทร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะประชุมร่วมกันที่ลักเซมเบิร์กในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณาทางเลือกเชิงกลยุทธ์จากรัฐบาลใหม่ของกรีซในความพยายามที่จะให้มีการเบิกจ่ายเงิน 3 พันล้านยูโร (3.36 พันล้านดอลลาร์) ตามกำหนด

เจ้าหน้าที่ยุโรปรายหนึ่งกล่าววานนี้ว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากที่กรีซได้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีรัฐบาลใหม่ โดยคาดว่านายยูคลิด ซาคาโลตอส รัฐมนตรีคลังของกรีซ จะชี้แจงต่อที่ประชุมเกี่ยวกับลำดับความสำคัญด้านนโยบายของรัฐบาลกรีซ

นอกจากนี้ ยูโรกรุ๊ปยังจะเรียกร้องให้กรีซนำเสนอความคืบหน้าของการดำเนินการมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเจ้าหนี้ที่อนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งที่สามแก่กรีซในวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร

ภายใต้ข้อตกลงของสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงิน กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 2.6 หมื่นล้านยูโรในรอบแรกจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยจนถึงปัจจุบัน มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งหมด 2.3 หมื่นล้านยูโร และยังเหลืออีก 3 พันล้านยูโรตามเงื่อนไขที่กรีซต้องดำเนินการเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จ

เงินช่วยเหลือจำนวน 3 พันล้านยูโรตามที่ตกลงกันในข้อตกลง มีกำหนดต้องเบิกจ่ายอย่างช้าที่สุดภายในสิ้นเดือนพ.ย. เจ้าหน้าที่ระบุว่า การประเมินครั้งแรกเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซจะเริ่มในเดือนต.ค.นี้ แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ