เจ้าหนี้กรีซหวังรบ.ใหม่เดินหน้าปฏิรูปศก. เพื่อปูทางสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าหนี้กรีซแสดงความหวังว่ารัฐบาลใหม่ของกรีซจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อปูทางสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือต่อไป

นายปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่าเขามีความพอใจที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ประกาศว่ารัฐบาลใหม่ของกรีซจะปฏิบัติตามคำสัญญาด้านการปฏิรูป

นายมอสโควิซีได้แสดงความเห็นเมื่อเดินทางมาร่วมการประชุมที่ลักเซมเบิร์กว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกรีซและยูโรโซนมีแนวโน้มในเชิงบวก และประเด็นสำคัญสำหรับกรีซก็คือการดำเนินการปฏิรูป

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังจากยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกันที่ลักเซมเบิร์ก เพื่อหารือถึงอนาคตของกรีซ ขณะที่นายกรัฐมนตรีซิปราสเตรียมจะเสนอร่างงบประมาณปี 2559 ของรัฐบาลต่อรัฐสภากรีซในวันนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่ายูโรกรุ๊ปจะเรียกร้องให้กรีซนำเสนอความคืบหน้าของการดำเนินการมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเจ้าหนี้ที่อนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งที่สามแก่กรีซในวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร

ภายใต้ข้อตกลงของสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงิน กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 2.6 หมื่นล้านยูโรในรอบแรกจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยจนถึงปัจจุบัน มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งหมด 2.3 หมื่นล้านยูโร และยังเหลืออีก 3 พันล้านยูโรตามเงื่อนไขที่กรีซต้องดำเนินการเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จ

เงินช่วยเหลือจำนวน 3 พันล้านยูโรตามที่ตกลงกันในข้อตกลง มีกำหนดต้องเบิกจ่ายอย่างช้าที่สุดภายในสิ้นเดือนพ.ย. โดยคาดกันว่าการประเมินครั้งแรกเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซจะเริ่มในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ