OECD รุกใช้มาตรการเข้มด้านภาษี หวังสกัดบริษัทข้ามชาติหนีภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้เผยแพร่มาตรการบังคับใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันบริษัทหรือองค์กรข้ามชาติหลบเลี่ยงการเสียภาษีนิติบุคคล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องBase Erosion and Profit Shifting ซึ่งบริษัทต่างๆจะถูกเรียกเก็บภาษีตามความเหมาะสมในประเทศที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ แม้ว่า บริษัทนั้นๆจะโอนกำไรที่ได้ไปให้กับบริษัทในเครือที่จัดตั้งขึ้นในประเทศที่มีการจัดเก็บภาษัในระดับต่ำ ด้วยความจงใจที่จะบรรเทาภาระจากการถูกเก็บภาษีก็ตาม

กฎเกณฑ์ใหม่นี้จะช่วยให้หน่วยงานด้านภาษีระดับประเทศได้รับรายได้จากประเทศต่อประเทศ และรายงานภาษีจากบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายของกลุ่มธุรกิจต่อปีอย่างน้อย 750 ล้านยูโร หรือ 837 ล้านดออลลาร์ เพื่อที่หน่วยงานด้านภาษีจะได้ประเมินความเสี่ยงจากการหลบเลี่ยงภาษี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กลไกการประหยัดภาษีของบริษัทข้ามชาติ เช่น กูเกิ้ล และแอปเปิ้ล ถูกกล่าวหาว่าใช้ประโยชน์จากช่อง่างระบบการเสียภาษีในประเทศต่างๆที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ