"โอบามา"ออกโรงชมข้อตกลง TPP ฉลุย ชี้ช่วยหนุนธุรกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้กล่าวชื่นชมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ว่า ช่วยกำหนดมาตรฐานในระดับสูง และยังจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของสหรัฐ

โอบามากล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า เมื่อกลุ่มลูกค้ากว่า 95% ของเราอาศัยอยู่นอกพรมแดนขอองเรา เราจึงไม่สามารถปล่อยให้ประเทศอย่างจีนเขียนกฎเกณฑ์เศรษฐกิจโลกได้แต่เพียงรายเดียว ข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์กับประเทศพันธมิตรของเราในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21

ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในอนาคต ไม่ใช่แต่เพียงญี่ปุ่นเท่านั้น แต่สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคด้วยเช่นกัน

กลุ่ม 12 ประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิกได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และจะกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศใหม่ๆในด้านการค้าและการลงทุน

กลุ่มประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งนำโดยสหรัฐ มีสัดส่วนราว 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลก

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับการลงนามอย่างเป็นทางการจากประเทศที่เป็นหุ้นส่วน และต้องได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติของแต่ละประเทศก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มประเทศ TPP ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐและเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ