ผู้นำธุรกิจญี่ปุ่นขานรับข้อตกลง TPP มั่นใจช่วยส่งเสริมการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำธุรกิจญี่ปุ่นได้ออกมากล่าวชื่นชมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยชี้ว่าข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นการส่งออกไปยังประเทศหุ้นส่วน

นายซาดายูกิ ซากาคิบาระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "เราขอน้อมรับข้อตกลงที่บรรลุโดยสมาชิกทั้ง 12 ประเทศ"

หลังจากที่ได้เจรจามาเป็นเวลากว่า 5 ปี กลุ่ม 12 ประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิกได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และจะกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศใหม่ๆในด้านการค้าและการลงทุน

กลุ่มประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งนำโดยสหรัฐ มีสัดส่วนราว 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลก

ภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ สหรัฐอเมริกาจะงดการเก็บภาษีสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์กว่า 80% ที่ส่งออกมาจากญี่ปุ่น

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ตกลงที่จะปรับลดภาษีสำหรับสินค้าการเกษตรที่มีความอ่อนไหวบางชนิด

ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้กล่าวถึงความจำเป็นของบริษัทญี่ปุ่นในการใช้ข้อได้เปรียบจากข้อตกลงใหม่นี้เพื่อยกระดับห่วงโซ่อุปทานโลก

เขากล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องมองข้อตกลงนี้เป็นโอกาสอันดีในการยกระดับภาคการเกษตรของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีการแข่งขันอย่างดุเดือดมากขึ้นหลังบรรลุข้อตกลงการค้าใหม่นี้

ส่วนนายโยชิมิสึ โคบายาชิ ประธานสมาคมผู้บริหารธุรกิจของญี่ปุ่น ได้แสดงความหวังว่า สมาชิกทั้ง 12 ประเทศจะดำเนินการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวด้วยความราบรื่น ขณะที่นายอาคิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่าข้อตกลง TPP จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและกลางสามารถยกระดับการดำเนินงานไปยังตลาดต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ