นายกฯออสเตรเลียชี้ TPP เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงของกลุ่มหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของออสเตรเลีย

ข้อตกลงที่ได้มีการลงนามที่เมืองแอตแลนตาในสหรัฐ ถูกกำหนดขึ้นในกลุ่มประเทศในเขตแปซิฟิกกว่า 12 ประเทศ ถือเป็นการร่วมมือกันครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สหัสวรรษใหม่ เนื่องจากครอบคลุมเศรษฐกิจโลกถึง 40% โดย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายแอนดริว รอบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวร่วมกับประเทศพันธมิตรอันประกอบด้วย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม

นายเทิร์นบูลล์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้บรรดาผู้ส่งออกชาวออสเตรเลียสามารถเข้าถึงตลาดได้มากขึ้น ด้วยประเทศสมาชิกในกลุ่มกว่า 98% พร้อมตกลงที่จะยกเลิกภาษีนำเข้า-ส่งออกตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้

นายเทิร์นบูลล์กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวหมายความว่า ในยุคที่เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์อย่างรวดเร็ว จะนำมาซึ่งผลประโยชน์มหาศาลแก่เรา โดยถือเป็นพื้นฐานสำคัญต่อความมั่งคั่งของออสเตรเลีย"

อุตสาหกกรรมภาคการผลิตเนื้อวัว ผลิตภัณฑ์นม ข้าว และน้ำตาล จะได้ผลประโยชน์จากการเพิ่มโอกาสในการส่งออก ในขณะที่ภาคทรัพยากรและภาคการผลิตของออสเตรเลียก็จะได้ผลประโยชน์จากช่องทางส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ออสเตรเลียได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ อีกทั้งยังมีข้อตกลงการค้าเสรีจีน-ออสเตรเลียแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการรออนุมัติจากรัฐสภา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ