เกาหลีใต้เผยการบริโภคเริ่มฟื้นตัว แม้การส่งออกยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการพัฒนาเกาหลี (KDI) เปิดเผยว่า การบริโภคภาคเอกชนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) แม้ว่าการส่งออกยังคงซบเซา โดยการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

KDI เปิดเผยในรายงานภาวะเศรษฐกิจรายเดือนว่า อุปสงค์ในประเทศนั้นเริ่มกลับมามีการฟื้นตัวเล็กน้อย แม้ยอดส่งออกที่ซบเซานั้นส่งผลให้การผลิตชะลอตัวลงในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิต

การแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส ซึ่งรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนมิ.ย.และก.ค. ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายและการทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมทั้งการจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากกลัวติดเชื้อ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคเมอร์ส ซึ่งส่งผลให้ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกยังคงปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันจนถึงเดือนก.ย. โดยยอดส่งออกร่วงลง 8.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ท่ามกลางการส่งออกที่ชะลอตัวลง การผลิตในภาคเหมืองแร่และการผลิตในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากปีก่อนหน้า โดยภาคการผลิตมีอัตราประสิทธิภาพการดำเนินงานในโรงงานเฉลี่ยที่ 74.3% ในเดือนส.ค. ลดลงจากอัตราเฉลี่ยที่ 76.1% เมื่อปี 2557

สำหรับยอดค้าปลีกซึ่งสะท้อนถึงการบริโภคภาคเอกชน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ได้ขยายตัว 2.1% ในเดือนก่อนหน้า โดยยอดขายของกลุ่มผู้ค้าปลีกในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค.จากเดือนก่อนหน้า หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2% ในเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ