IMF เตือนตลาดเกิดใหม่สร้างความเสี่ยงใหญ่สุดต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2015 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเตือนในวันนี้ว่า ความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกขณะนี้อยู่ที่ตลาดเกิดใหม่ ซึ่งบริษัทเอกชนได้ก่อหนี้จำนวนมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ IMF กำลังจัดการประชุมประจำปีที่กรุงลิมา ประเทศเปรู

นายโฮเซ่ ไวนาลส์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของ IMF ระบุในรายงานเสถียรภาพการเงินโลกว่า IMF ประเมินว่าตลาดเกิดใหม่มีการกู้ยืมมากเกินตัวถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์

เขากล่าวว่า การปล่อยกู้จำนวนมากได้ยุติลงจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

นายไวนาลส์ระบุว่า ความเสี่ยงเกิดจากการที่ภาวะตื่นตระหนกจากการล้มละลายในภาคเอกชนในตลาดเกิดใหม่จะลุกลามไปยังตลาดการเงินทั่วโลก

IMF เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) เมื่อวานนี้ โดยได้ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2009 โดยลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.3% และต่ำกว่าการขยายตัวในปีที่แล้วที่ 3.4% IMF ระบุว่าการร่วงลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และความผันผวนในตลาดการเงิน ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อตลาดโลก ขณะที่ความเสี่ยงในช่วงขาลงได้ปรากฎเด่นชัดขึ้นมากกว่าในช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน IMF ระบุว่าประเทศที่กำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่จะขยายตัว 4.0% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค. โดยเป็นการขยายตัวในอัตราที่ลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน นอกจากนี้ IMF ยังเตือนว่าประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับกระแสการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทในภาคเอกชน โดยบริษัทในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีระดับหนี้สูงถึง 30% ของจีดีพีของประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ