ประชุม G20 เปิดฉากที่เปรู มุ่งหารือประเด็นศก.โลกเสี่ยงเผชิญภาวะขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G20 เริ่มเปิดฉากแล้วที่กรุงลิมา ประเทศเปรู โดยที่ประชุมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับภาวะขาลง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

รัฐมนตรีที่เข้าร่วมการประชุมจะได้รับรายงานจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ เพื่อกำหนดกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการเก็บภาษีระหว่างประเทศที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทข้ามชาติหลีกเลี่ยงจ่ายภาษีนิติบุคคล

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 จะมุ่งหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโลก

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับช่วงเวลาที่สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น มีแนวโน้มว่าจะเป็นประเด็นที่มีการหารือกันด้วย หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำในการประชุมครั้งหลังสุด ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุนที่ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วจะทำให้ความปั่นป่วนในตลาดเงินทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่านายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังฟื้นตัวปานกลาง หลังบริษัทบางแห่งเปิดเผยผลกำไรที่สูงเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกันคาดว่า นายอาโสะจะชี้แจงความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นในการเพิ่มค่าแรงและการลงทุนของบริษัท ผ่านการเจรจากับผู้นำในในแวดวงธุรกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุม G20 มีแนวโน้มว่าจะสิ้นสุดลงในวันนี้โดยไม่มีการออกแถลงการณ์ใดๆ

ทั้งนี้ ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ