"ลาการ์ด" ออกโรงป้องแผนปฏิรูป IMF, แย้มอาจดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ถูกตั้งคำถามอย่างหนักถึงภาพรวมของผลงานที่ผ่านมาขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา กิตติศัพท์ในละตินอเมริกา การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ และอนาคตของตัวเธอเอง

ในขณะที่ออกโรงปกป้องจุดยืนของ IMF ในประเด็นหลักๆนั้นนางลาการ์ดเปิดเผยว่าเธอพร้อมดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สอง "หากประเทศสมาชิกต้องการให้เธออยู่ต่อ"

ระหว่างการอภิปรายในเรื่องของเศรษฐกิจโลกก่อนการประชุม World Bank Group-IMF ประจำปีเปิดฉากวันที่ 9-11 ต.ค.นี้ นางลาการ์ดถูกตั้งคำถามอย่างหนักจากนายริชาร์ด เควสต์ ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจของ CNN ถึงผลกระทบของนโยบายและคำชี้แนะจาก IMF ระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่ง ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.ค. 2554 และจะหมดวาระในกลางปี 2559

อย่างไรก็ดี นางลาการ์ดได้ชี้ให้เห็นถึงแนวทางการปฏิรูปของ IMF เพื่อให้สามารถรองรับและช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการจัดการกับปัญหาท้าทายได้ดียิ่งขึ้น

นายเควสต์ได้ตั้งคำถามต่อนางลาการ์ดว่า ทางธนาคารกลางสหรัฐได้รับฟังคำชี้แนะของ IMF ในการเลื่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ IMF ได้เสนอให้เฟดรอไปก่อน

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า "ทาง IMF ได้มีการเสนอรายงานเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งระบุไว้ว่าหากเงินเฟ้อหรือการปรับเพิ่มค่าจ้างไม่มีการเคลื่อนไหว เฟดควรรอพิจารณาข้อมูลที่มีความชัดเจนกว่านี้ก่อนปรับขึ้นดอกเบี้ย" นอกจากนี้ นางลาการ์ดได้แสดงท่าทีสนับสนุนมติของเฟด เนื่องจาก "คงจะดีกว่าถ้าเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเวลาอันสมควร มากกว่าเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไปจนทำให้ต้องถอยกลับในภายหลัง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ