"โฟล์คสวาเกน" เรียกคืนรถ 100,000 คันในออสเตรเลียจากเหตุฉาวโกงไอเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโฟล์คสวาเกนได้ประกาศเรียกคืนรถเกือบ 100,000 คันในออสเตรเลียที่ได้รับการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงผลตรวจไอเสีย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับโฟล์คสวาเกนอย่างมหาศาลตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฟล์คสวาเกนประจำออสเตรเลียได้ปรับเพิ่มตัวเลขจำนวนรถที่ได้รับผลกระทบ โดยได้ยืนยันว่ามีการติดอุปกรณ์โกงจริงในเครื่องยนต์ของรถโฟล์คสวาเกน 77,149 คันที่จำหน่ายระหว่างปี 2551-2558 รวมถึงรถออดี้อีก 14,028 คันในออสเตรเลีย

แม้ว่ายังไม่มีกรอบเวลาแน่นอนในการเรียกคืนรถยนต์ แต่การเรียกคืนครั้งนี้ก็เป็นไปตามแผนของบริษัทแม่ที่เยอรมนี เพื่อปรับปรุงแก้ไขรถยนต์ราว 11 ล้านคันทั่วโลก โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า

โฟล์คสวาเกนออสเตรเลียได้ถูกวิจารณ์เป็นอย่างหนัก เนื่องจากทางบริษัทไม่ได้มีการออกมาชี้แจงอย่างชัดเจน หลังบริษัทแม่ได้ออกมายอมรับว่ามีการติดตั้งโปรแกรมโกงผลไอเสียจริง

ด้านฝ่ายกำกับดูแลของออสเตรเลียได้ออกมาเตือนว่า โฟล์คสวาเกนอาจถูกสั่งปรับเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ในข้อหาฝ่าฝืนมาตรฐานความปลอดภัยอีกทั้งมีการชี้นำผู้บริโภคในทางที่ผิด ขณะที่บริษัทกฎหมาย Maurice Blackburn ของออสเตรเลียมีแผนฟ้องคดีในนามกลุ่มบุคคลเพื่อชดเชยให้กับผู้บริโภคหลังราคาขายต่อร่วงลง

ทั้งนี้โฟล์คสวาเกนได้ระงับการจำหน่ายรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล EA189 ขนาด 1.6 หรือ 2.0 ลิตร หลังจากที่ได้มีการเจรจากับรัฐบาลออสเตรเลียถึงแนวทางจัดการกับปัญหาดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ