ผู้เชี่ยวชาญแนะอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือทั่วโลกเตรียมรับมือความผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในที่ประขุมด้านการขนส่งทางเรือชี้ความไม่แน่นอนต่างๆนานาที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมนั้น จะทำให้อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือทั่วโลกเผชิญกับสถานการณ์ความท้าทายในอนาคตอันใกล้นี้

"เราอยู่ในจุดตัดที่อันตรายในอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ เราต้องร่วมกันแก้ปัญหาหลักๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันในกลุ่มบริษัทต่อเรือ เจ้าของเรือ และบริษัทส่งออก จะเดินหน้าไปได้ด้วยดี" ยู คี-จน รัฐมนตรีกระทรวงทะเลและการประมงเกาหลีใต้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม 2015 Danish Maritime Forum ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ และเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมในเทศกาลวันเดินเรือแห่งชาติเดนมาร์กหรือ Danish Maritime Days

"เราต้องร่วมมือกันพัฒนาเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นสำหรับเรือของเรา และใช้แนวทางอันชาญฉลาดขึ้น เพื่อพัฒนาการทำงานที่ท่าเรือ" รัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ การขนส่งทางเรือถือเป็นเสาหลักของการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากการส่งออกสินค้า 90% ขนส่งผ่านทางเรือ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ระวางน้ำหนักของการขนส่งสินค้าทางเรือจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 2573

ในช่วงเทศกาล Danish Maritime Days นี้ บุคลากรในแวดวงการขนส่งทาเรือระดับนานาชาติหลายร้อยรายได้รวมตัวกันเพื่อหารือแนวทางการปลดล็อคศักยภาพของอุตสาหกรรม

โดยเหล่าบริษัทต่อเรือ เจ้าของเรือ นักการเมือง และนักวิเคราะห์ได้รวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาส อันได้แก่ ความไม่เสถียรทางการเมือง อัตราขนส่งสินค้าในระดับต่ำ ปริมาณเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ล้นตลาด และเส้นทางเดินเรือใหม่ๆและประหยัดผ่านทะเลบริเวณขั้วโลกเหนือ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือจะขยายตัวในช่วงสั้นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมจำนวนมากกังวลเรื่องอนาคตของธุรกิจ ซึ่งจะเผชิญความท้าทายรุนแรงจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง และการเรียกร้องให้ลดการปล่อยมลพิษ เป็นต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ