IMF เตือนเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวต่อไป ขณะเรียกร้องสหรัฐหนุนแผนปฏิรูปองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 10, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เตือนเกี่ยวกับการชะลอตัวลงต่อไปของภาวะเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ และ IMF ได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องให้สหรัฐสนับสนุนแผนการปฏิรูป IMF ที่ล่าช้ากว่ากำหนด

“ความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มมากขึ้น" IMF ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งหลังการประชุมของคณะกรรมมาธิการการเงินของ IMF ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิมา ประเทศเปรู

IMF ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงไม่ต่อเนื่อง และตลาดการเงินมีความผันผวนมากขึ้น โดยคำเตือนของ IMF มีขึ้นหลั้งจากบรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่ม G20 ได้แสดงความกังวลที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในระหว่างการประชุมกลุ่ม G20 ที่เปรู

IMF เปิดเผยว่า การฟื้นตัวในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย และเงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในแต่ละประเทศ

สำหรับประเด็นการปฏิรูป IMF นั้น IMF ได้อนุมัติแผนการปฏิรูปเมื่อปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มประเทศเกิดใหม่มีสิทธิในการโหวตมากขึ้น แต่แผนการดังกล่าวได้ชะงักงันมาเป็นเวลานาน เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรสของสหรัฐ

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวในการแถลงข่าวว่า “ดิฉันหวังอย่างยิ่งว่าสหรัฐจะให้การรับรองการปฏิรูปโควต้านี้ในอนาคตอันใกล้ และหวังว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ