เกาหลีใต้-เยอรมนีลงนาม MOU ยกระดับความร่วมมือด้านเทคโนโลยียานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโจอาคิม ก็อคของเยอรมนี มีความเห็นพ้องต้องกันในการเพิ่มความร่วมมือในระดับทวิภาคีเกี่ยวกับเทคโนโยโลยีสารสนเทศที่ใช้ในรถยนต์และระบบโรงงานอัจฉริยะ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า นายก็อคเดินทางมาถึงกรุงโซลเมื่อวานนี้ เพื่อเยือนเกาหลีใต้เป็นระยะเวลา 4 วันตามคำเชิญชวนของประธานาธิบดีปาร์ค ซึ่งได้เดินทางไปเยือนยุโรปในเดือนมี.ค. 2557

ทั้งนี้ สถาบันเทคโนโลยีเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกของเกาหลีใต้และบริษัทบีเอ็มดับเบิ้ลยูของเยอรมนีได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในด้านการเพิ่มความร่วมมือและการแลกเปลี่ยน เพื่อรวมเอาเทคโนโลยียานยนต์เข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศโดยมีประธานาธิบดีปาร์คและประธานาธิบดีกัคเป็นพยาน

สถาบันเทคโนโลยีเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกของเกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาด้านไอทีสำหรับยานยนต์ อินเตอร์เน็ตออฟธิง (IoT) และระบบเซนเซอร์

ผู้นำทั้งสองยังเห็นด้วยกับความร่วมมือในเรื่องระบบโรงงานอัจฉริยะเพื่อการทำระบบการผลิตอัตโนมัติและยกระดับประสิทธิภาพในกลุ่มผู้ผลิตผ่านทางการวิเคราะห์ข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพไลน์การผลิต เซนเซอร์อัจฉริยะและอื่นๆ

นางปาร์คและนายกัคเห็นด้วยกับความพยายามในวิธีการสร้างสมดุลในเรื่องการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศเนื่องจากเกาหลีใต้มียอดขาดดุลเป็นจำนวนมากให้กับเยอรมนี

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดขาดดุลให้กับเยอรมนีเป็นจำนวนถึง 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2557 เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากยอดขาดดุล 3.48 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551

ยอดส่งออกไปยังเยอรมนีของเกาหลีใต้ลดลง 13.6% มาอยู่ที่ 7.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 56.9% แตะที่ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ