จีนเผยยอดสั่งปรับบริษัทก่อมลพิษในกรุงปักกิ่งพุ่งขึ้นกว่า 100 ล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ยอดสั่งปรับบริษัทที่ก่อมลพิษในกรุงปักกิ่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิน 100 ล้านหยวน (15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากช่วงเดียวกันของปี 2557

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้ ทางการกรุงปักกิ่งได้ดำเนินการสอบสวนทั้งสิ้น 2,492 คดี โดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจสอบในเรื่องของมลพิษทางอากาศและน้ำ รวมถึงโครงการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทางสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมได้ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยได้มีการตรวจสอบการทำงานของบริษัทและองค์กรต่างๆรวมกันราว 11,620 ราย

ยอดสั่งปรับได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีบทลงโทษรุนแรงกว่าเดิมซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 ม.ค. กฎหมายดังกล่าวคิดค่าปรับสะสมเป็นรายวันเมื่อองค์กรนั้นๆไม่มีการปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่ตนได้ละเมิด จากที่ก่อนหน้านั้นคิดค่าปรับเหมารวมเพียงครั้งเดียวซึ่งไม่ค่อยรุนแรงนัก

ทั้งนี้ ทางสำนักงานจะเดินหน้ากวดขันในด้านการเผาถ่านหิน รวมถึงการเผาขยะและเศษผงในที่เปิดจากสถานที่ก่อสร้าง เพื่อจัดการกับปัญหาหมอกควันขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ