World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์พบว่า ส่วนใหญ่ยังคงคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่มีการปรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ มากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

-- รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 4 ในวันพฤหัสบดี เพื่อดึงดูดนักลงทุน และฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ย.ลดลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลง 6.1% ในเดือนส.ค. ขณะที่การนำเข้าเดือนก.ย.ร่วงลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงกว่าเดือนส.ค.ที่ลดลง 14.3%

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวซินหัวได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ย.จะขยายตัว 1.8% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงกว่าระดับการขยายตัวที่ 2.0% ในเดือนส.ค.

-- สื่อจีนและต่างชาติคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรืออาจจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคาพาณิชย์ (RRR) ลง ภายหลังจากที่ทางการจีนได้ใช้มาตรการต่างๆกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

-- กระทรวงสาธารณูปโภคพื้นฐานของยูเครนประกาศว่า ยูเครนตัดสินใจห้ามสายการบินรัสเซียทั้งหมดบินเข้าประเทศ โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 25 ต.ค.นี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

-- รัฐสภาอิหร่านได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ววันนี้ ด้วยคะแนนเสียงอนุมัติ 161 เสียง คัดค้าน 59 เสียง และงดออกเสียง 13 ราย อย่างไรก็ดี รัฐสภาอิหร่านยังคงยืนกรานให้คณะผู้ตรวจสอบจากต่างชาติสามารถเข้าตรวจสอบพื้นทางทหารได้ในวงจำกัดเท่านั้น

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของออสเตรเลีย ซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +5 เมื่อเทียบกับระดับของเดือนส.ค. เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อการบริหารประเทศของนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

-- นายอู ทิน เอ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมาร์ (UEC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการตัดสินใจว่าจะไม่จัดการเลือกตั้งทั่วไปในบางพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เนื่องจากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในแนวทางเสรีและเป็นธรรมได้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวย่ำแย่ลงในเดือนก.ย. ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ร่วงลงและการปรับตัวขึ้นของราคาอาหารสด

-- สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในปี 2559 แม้ว่าประเทศนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดการผลิตลง เพื่อรองรับกับราคาน้ำมันที่ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ