รายงานชี้ความแข็งแกร่งทางศก.ของออสเตรเลียเปลี่ยนจากฝั่งตะวันตกไปเป็นตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเปลี่ยนจากฝั่งรัฐทางฝั่งตะวันตกไปเป็นกลุ่มรัฐทางฝั่งตะวันออก เนื่องจากมีการขยายตัวด้านที่อยู่อาศัยและจำนวนประชากรในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิคตอเรีย ซึ่งช่วยหนุนสถานภาพของทั้งสองรัฐดังกล่าวให้เป็นรัฐที่มีเศรษฐกิจสดใสที่สุดของออสเตรเลีย

รายงานรายไตรมาสของบริษัท Commsec ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้วิเคราะห์ปัจจัยชี้วัดที่สำคัญ 8 ประการ ซึ่งรวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านค้าปลีก การลงทุนด้านเครื่องมือ อัตราการว่างงาน การก่อสร้าง การเติบโตของประชากร โดยนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบทศวรรษ

รัฐนิวเซาท์เวลส์ครองอันดับ 1 ในการเป็นรัฐที่มีสภาพทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 และครองอันดับ 1 ด้านการเติบโตของประชากร การค้าปลีก การสร้างบ้าน และการเงิน ขณะที่รั้งอันดับ 2 ในด้านการว่างงาน

รัฐวิคตอเรียได้ครองอับดับ 2 เนื่องจากการเติบโตของจำนวนประชากร ด้านที่อยู่อาศัยและการก่อสร้าง

ส่วนอันดับ 3 ก็คือพื้นที่ตอนเหนือของออสเตรเลีย โดยได้ครองอันดับร่วมกับรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย อันเนื่องมาจากการขยายตัวด้านค้าปลีกและเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้ช่วยชดเชยกับการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่รัฐควีนส์แลนด์, เขตออสเตรเลีย แคปิตอล เทอร์ริทอรี (ACT), เซาท์ ออสเตรเลีย และทัสเมเนีย ครองอันดับถัดมา ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ