ออสเตรเลียยื่นฟ้อง "โฟล์คสวาเกน" กรณีโกงค่าการปล่อยไอเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกนได้รับผลกระทบจากการยื่นฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่มของออสเตรเลียครั้งแรก ในกรณีที่บริษัทจำหน่ายรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าการปล่อยก๊าซมลพิษ

สำนักงานกฏหมายแบนนิสเตอร์ ลอว์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้ยื่นฟ้องต่อบริษัทโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ในศาลออสเตรเลีย ซึ่งโฟล์คสวาเกนอาจจะต้องชดใช้ค่าเสียหายสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับรถยนต์ประมาณ 91,000 คันที่ได้รับผลกระทบ

นายชาร์ลส แบนนิสเตอร์ จากสำนักงานกฏหมายดังกล่าว ระบุว่า "การจัดจำหน่ายรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าการปล่อยก๊าซมลพิษนั้นไม่ถูกต้องตามหลักกฏหมาย หากเราประสบความสำเร็จในส่วนของการชดเชยความเสียหาย ลูกค้าก็อาจจะมีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากการซื้อรถยนต์ดังกล่าว"

ในช่วงต้นเดือนต.ค. โฟล์คสวาเกนได้ออกมาประกาศเรียกคืนรถยนต์โฟล์คสวาเกนและออดี้จำนวน 91,000 คัน ที่จำหน่ายในระหว่างปี 2551 ถึง 2558 ซึ่งตรวจพบว่ามีการติดตั้งซอฟท์แวร์โกงการตรวจสอบมลพิษ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการของสำนักงานใหญ่ในเยอรมนีที่จะเริ่มเรียกคืนรถยนต์สูงสุดถึง 1 ล้านคันทั่วโลกตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนได้ระงับการจำหน่ายรถเครื่องยนต์ดีเซล EA189 ขนาด 1.6 หรือ 2.0 ลิตร ที่ได้รับผลกระทบ หลังมีการหารือกับรัฐบาลออสเตรเลียเกี่ยวกับแนวทางในการปัญหาดังกล่าวอย่างไร

ในปัจจุบันนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียอยู่ระหว่างตรวจสอบบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ และได้เตือนทางบริษัทว่าอาจต้องจ่ายเงินค่าปรับหลายล้านดอลลาร์ จากกรณีละเมิดข้อกำหนดด้านมาตรฐานความปลอดภัย และทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ