นักเศรษฐศาสตร์ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนสดใสแม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จีนชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนยังคงสดใส แม้ว่า จะต้องเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลง เนื่องจากนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายปัง เจียนเฉิง รองผู้อำนวยการศูนย์กลางการติดตามและวิเคราะห์เศรษฐกิจจีน ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนคาดว่าจะทรงตัวในช่วงไตรมาส 4 โดยปัจจัยบวกที่มีอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ การผ่อนคลายด้านการเงินของธนาคารกลางจีน รวมทั้งโครงการก่อสร้างที่สำคัญๆที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจ

สำหรับมาตรการผ่อนคลายล่าสุดเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้น ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ลงเมื่อวันที่ 23 ต.ค. นับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปีที่แล้ว และการปรับ RRR ก็เป็นการปรับลดครั้งที่ 5 ในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา

ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทางคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้อนุมัติโครงการพื้นฐาน ซึ่งครอบคลุมถึงโครงการทางรถไฟความเร็วสูง สนามบิน และการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในภาคกลางและตะวันตก

นอกจากนี้ นายปังยังกล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำ อีกทั้งยังช่วยลดภาระให้กับบริษัทต่างๆที่ทำธุรกิจในภาคการกลั่นน้ำมัน เคมี ยา และไฟเบอร์เคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ