Xinhua world news summary: ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่ม IS ทางเหนือของซีเรียกว่า 30 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตการณ์รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีที่ตั้งของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) กว่า 30 ครั้ง ในกรุงอัล-รัคคาทางตอนเหนือของซีเรีย

กลุ่มผู้สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า การเข้าโจมตีดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่กรุงอัล-รัคคาและบริเวณโดยรอบ ท่ามกลางการแจ้งเตือนภัยของสมาชิกกลุ่ม IS ทั่วเมืองดังกล่าว

-- นายฟรังซัวส์ โมแลงส์ อัยการกรุงปารีสเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสได้ระบุตัวตนผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพในย่านที่มีผู้คนพลุกพล่านของกรุงปารีสในคืนวันศุกร์ได้ 2 ราย

เจ้าหน้าที่อัยการเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า มีการระบุตัวตนผู้ก่อการร้ายผ่านการตรวจสอบลายนิ้วมือ โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาย 2 คน อายุ 20 ปี และ 31 ปี โดยได้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพที่ State de France และที่บาร์แห่งหนึ่งในเขตที่ 11 โดยผู้ก่อเหตุทั้งสองอาศัยอยู่ในเบลเยียม

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและฝรั่งเศสได้ตกลงร่วมมือกันใช้มาตรการ "Concrete Steps" เพื่อขยายขอบเขตการร่วมมือกันด้านการทหารเพื่อต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หลังจากเกิดเหตุระเบิดในกรุงปารีส

นายปีเตอร์ คุ้ก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ได้มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ระหว่างการหารือผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างนายแอชตัน คาร์เตอร์ เลขาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐและนายฌอง-อีฟ เลอ เดรียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ