ผู้เชี่ยวชาญชี้เศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน โรช สมาชิกอาวุโสของสถาบันแจ็คสันเพื่อกิจการโลกแห่งมหาวิทยาลัยเยล เปิดเผยว่า จีนกำลังเปลี่ยนโฉมจากประเทศผู้ผลิตไปสู่ประเทศผู้บริโภค

นายโรชกล่าวในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยสถาบันจีนว่า "หัวใจของการทำความเข้าใจจีนไม่ใช่ตัวเลขจีดีพี แต่เป็นส่วนผสมของเศรษฐกิจ"

ในมุมมองของนายโรชนั้น จีนมีโมเดลเศรษฐกิจ 2 รูปแบบ คือ แบบเก่าที่ขับเคลื่อนโยการลงทุนและการส่งออก และแบบใหม่ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภคของภาคเอกชน

เศรษฐกิจในรูปแบบเก่าซึ่งผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมานั้น กำลังชะลอตัวลง ในขณะที่เศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม

นายโรชกล่าวว่า ช่องว่างได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมในภาคบริการได้ขยายตัว 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวที่ 6.1% ของภาคการผลิตและการก่อสร้างอย่างมาก

ในปี 2557 ภาคบริการมีสัดส่วน 48.2 ของจีดีพีของจีน สูงกว่า 42.6% ของภาคการผลิตและการก่อสร้างรวมกัน

การเปลี่ยนแปลงไปสู่โมเดลใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยภาคบริการช่วยชดเชยแรงกดดันช่วงขาลงของโมเดลเก่าที่ขับเคลื่อนโดยภาคการผลิต

นายโรชคาดว่า ภาคบริการจะมีสัดส่วน 65-70% ของเศรษฐกิจจีนในช่วงอีก 20 ปีข้างหน้า "นี่เป็นเรื่องราวที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงของจีน" เขากล่าว

นายโรชกล่าวย้ำว่า ภาคบริการคือโครงสร้างพื้นฐานของสัมคมผู้บริโภคและสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น ในจีน ภาคบริการต้องใช้ตำแหน่งงานต่อผลผลิต 1 หน่วยประมาณ 30 ตำแหน่งสูงกว่าภาคการผลิตและก่อสร้าง

นอกจากนี้ นายโรชยังชี้ว่า ตำแหน่งงานในจีนได้เปลี่ยนไปสู่การขยายตัวที่นำโดยภาคธุรกิจบริการ โดยมีเป้าหมายการสร้างงานในเขตเมือง 10 ล้านตำแหน่งต่อปี มาตั้งแต่ปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ