นักวิเคราะห์ชี้แบงก์ชาติจีนปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นส่งผลดีต่อตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2015 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่สถาบันการเงินสาขาท้องถิ่นของธนาคารกลางจีนนั้น จะทำให้สถาบันการเงินท้องถิ่นเหล่านี้ได้รับเงินกู้ ซึ่งจะสามารถรับประกันได้ว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำในตลาดจะอยู่ในระดับต่ำ และมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ลงสู่ระดับ 2.75% และ 3.75% สำหรับ SLF อายุหนึ่งคืนและ 7 วันตามลำดับ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก และมีผลบังคับใช้ในวันนี้

รายงานของฝ่ายวิจัยของธนาคารวาณิชธนกิจ CICC ระบุว่า ก่อนที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าว อัตราดอกเบี้ย SLF อายุหนึ่งคืนและ 7 วันอยู่ที่ระดับ 4.5% และ 5.5% ในขณะที่ธนาคารกลางจีนไม่ได้ใช้นโยบาย SLF มาตั้งแต่เดือนมี.ค. และปัจจุบันไม่มี SLF ที่ค้างชำระ

"ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะรับประกันว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ในระดับต่ำเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ" รายงานระบุ "อัตราดอกเบี้ย SLF ทำหน้าที่เป็นเพดานของอัตราดอกเบี้ยในตลาด หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง เพดานดังกล่าวจะต่ำลง ซึ่งช่วยให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลง"

CICC ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย SLF จะช่วยลดความเสี่ยงในด้านสภาพคล่องของตลาดอินเตอร์แบงก์ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า หากธนาคารกลางจีนช่วยจัดหาสภาพคล่องในระดับนี้ อัตราดอกเบี้ยก็จะไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงที่เกิดการขาดสภาพคล่องเมื่อปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ