อาเซียนขานรับจีนเสนอเงินกู้ $1 หมื่นล้านเพื่อการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอาเซียนขานรับข้อเสนอเงินกู้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน โดยกล่าวว่าเงินกู้ดังกล่าวสามารถเพิ่มโอกาสในการพัฒนาการเชื่อมต่อถึงกันในกลุ่มอาเซียน

"โดยรวมแล้ว บรรดาผู้นำอาเซียนยินดีต่อการมีส่วนร่วมของจีนในการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในอาเซียน" นายเคา คิม ฮอน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฮุน เซนกล่าวในการแถลงข่าว หลังนายกฯฮุน เซน เดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 27 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในมาเลเซีย

"อาเซียนพัฒนาไปอย่างมั่นคง และความต้องการเงินทุนสำหรับโครงการสร้างการเชื่อมโยงถึงกันอยู่ในระดับสูงมาก การเสนอเงินกู้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของจีนจึงช่วยได้อย่างมาก"

สำหรับกัมพูชาแล้ว นายเคา คิม ฮอนกล่าวว่า นายกฯฮุน เซนแสวงหาทั้งความช่วยเหลือแบบให้เปล่า (Grant Aid) และการให้เงินกู้แบบมีเงื่อนไขผ่อนปรน (concessional loan) รวมถึงกระตุ้นการลงทุนสำหรับโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ทั้งนี้ กัมพูชาต้องการเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในอีก 10 ปีข้างหน้านี้

นายเคา คิม ฮอนแสดงความเห็นดังกล่าว หลังนายกฯหลี่ให้คำมั่นในการประชุมอาเซียน-จีน ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าจีนจะปล่อยเงินกู้ทั้งหมด 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน

นอกจากนี้ จีนยังจะจัดหาเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่ามูลค่า 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ประเทศด้อยพัฒนาในกลุ่มอาเซียนในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ