สื่อตปท.เผย "แจ็ค หม่า" เจรจาซื้อกิจการ "เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้นายแจ็ค หม่า ประธานและผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง ตามรอย Amazon.com ซึ่งได้ฮุบกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เมื่อปี 2556

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนังสือพิมพ์ที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดในโลก เริ่มประสบกับความยากลำบากในการดำเนินกิจการ เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่หันไปอ่านสื่อออนไลน์

เมื่อสองปีที่ผ่านมา บริษัท วอชิงตัน โพสต์ โค ประกาศว่า ทางบริษัทได้ตกลงขายกิจการหนังสือพิมพ์ให้กับนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Amazon.com ซึ่งจะทำให้การครอบครองวอชิงตัน โพสต์ของตระกูลเกรแฮมต้องสิ้นสุดลง หลังจากที่ตระกูลเกรแฮมดำเนินธุรกิจหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ มานานถึง 4 รุ่น โดยวอชิงตัน โพสต์เป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐ

วอชิงตัน โพสต์เปิดเผยในรายงานว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา วอชิงตัน โพสต์ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะผันผวนด้านการเงินที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของการใช้อินเทอร์เน็ตและการเปลี่ยนจากสื่อสิ่งพิมพ์ไปเป็นเทคโนโลยีดิจิตอล ยังทำให้การแข่งขันในธุรกิจข่าวสารเป็นไปอย่างดุเดือด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ