เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นรายไตรมาส ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงหนี้สินของครัวเรือนในสถาบันการเงิน บริษัทประกัน เจ้าหนี้เอกชน และการซื้อด้วยเครดิต อยู่ที่ 1,166.04 ล้านล้านวอน (1.01 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ธนาคารกลางได้เก็บรวบรวมข้อมูลในไตรที่ 4 ปี 2545

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 34.5 ล้านล้านวอนจากในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ทำสถิติปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในรายไตรมาส และปรับตัวขึ้น 109.6 ล้านล้านวอนจากปีก่อน

การปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของหนี้สินของภาคครัวเรือนเกิดจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนส.ค.และเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรับลดลงอีกระลอกในเดือนมี.ค.และเดือนมิ.ย. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5%

หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้แตะที่ 1,102.6 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุดของสินเชื่อของครัวเรือนส่วนใหญ่ เพิ่มขึ้น 30.6 ล้านล้านวอนจาก 3 เดือนก่อน

ยอดหนี้สินในปริมาณมหาศาลของภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่แตกของตลาดที่อยู่อาศัย ในขณะที่มีการคาดการณฺ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายหลังสหรัฐปรับขึ้นดอกเบี้ยไปได้ระยะหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ