World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนต.ค.ร่วงลง 3.4% สู่ระดับ 5.36 ล้านยูนิต

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศประจำเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงาน

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันที่จะเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยแถลงผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า "ข้อมูลในขณะนี้บ่งชี้ว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS), กลุ่มอัล-กออิดะห์, กลุ่มโบโกฮาราม และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ยังคงวางแผนที่จะโจมตีภูมิภาคต่างๆ ดังนั้นจึงขอให้ชาวอเมริกันใช้ความระมัดระวังเมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะหรือเดินทาง"

-- รัฐบาลเบลเยียมประกาศว่า กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเบลเยียม ยังคงมีการเตือนภัยในระดับสูงสุดต่อไปอีกสัปดาห์หนึ่ง เนื่องจากความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุโจมตี หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 130 คน

-- ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ และอัลเลอร์แกน พีแอลซี บริษัทผู้ผลิตโบท็อกซ์จากไอร์แลนด์ ประกาศบรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ในการก่อตั้งบริษัทเวชภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดประชุมกันในวันที่ 15-16 ธ.ค.

-- สหภาพแรงงานพนักงานปฏิบัติการบนเครื่องบิน (UFO) เปิดเผยว่า พนักงานของสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมันเตรียมผละงานประท้วงระลอกใหม่ในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านแรงงานกับสายการบิน

-- ความหวาดกลัวและความกังวลเกี่ยวกับภัยก่อการร้ายได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

-- รัฐบาลกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในการขอคืนภาษี และเปิดทางให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เป็นเวลา 72 ชม. โดยไม่ต้องขอวีซ่า

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้นายแจ็ค หม่า ประธานและผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง ตามรอย Amazon.com ซึ่งได้ฮุบกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เมื่อปี 2556

-- นายไนเจล เรย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากเดิม 3% เหลือ 2.75% ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงต่อเนื่องแตะ 2.5% ภายในปี 2593 เนื่องจากจำนวนประชากรที่ขยายตัวช้าลง และชั่วโมงทำงานที่ลดลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นรายไตรมาส ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ