Xinhua world news summary: รัสเซียส่งเรือรบผ่านช่องแคบดาร์ดาเนลส์ในตุรกี หลังเครื่องบินรัสเซียถูกยิงตก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบ "Yamal" ของรัสเซียได้เดินทางผ่านช่องแคบดาร์ดาเนลส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี และได้มุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว โดยการส่งเรือรบของรัสเซียครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เครื่องบินรบของรัสเซียถูกกองทัพตุรกียิงตกในบริเวณชายแดนซีเรีย

สำนักข่าวโดกันรายงานว่า เรือรบ Yamal ได้แล่นเข้าสู่ช่องแคบดาร์ดาเนลส์และมุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว หลังจากเครื่องบินขับไล่ Su-24 ของรัสเซียถูกตุรกียิงตกลงใกล้ชายแดนซีเรียเมื่อวานนี้ โดยทางการตุรกีระบุว่า รัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี

ทั้งนี้ เรือรบ Yamal ได้รับการออกแบบสำหรับการขนส่งบุคลากรทางทหารและยุทโธปกรณ์ โดยเรือรบลำดังกล่าวสามารถบรรทุกกองกำลังทหารได้ 250 นาย และรถถัง 10 คัน

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกในชายแดนซีเรีย โดยผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยเอกอัคราชทูตจากสหรัฐ และประเทศสมาชิกนาโต้อีก 27 ประเทศ

นายเบจิ คาอิด เอสเซบซี ประธานาธิบดีตูนิเซีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวในกรุงตูนิส หลังจากเกิดเหตุระเบิดรถบัสของกองกำลังรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีตูนีเซียได้กล่าวแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า "สืบเนื่องจากเหตุการณ์อันเจ็บปวดครั้งนี้ ข้าพเจ้าขอประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นระยะเวลา 30 วัน โดยอาศัยอำนาจของกฎหมาย และขอประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานภายในเวลา 21.00 น.จนถึงเวลา 05.00 น.ของวันถัดไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ