Xinhua world news summary: ฝรั่งเศสจับมือไนจีเรียแชร์ข่าวกรอง - สหรัฐยอมรับโจมตีรพ.เป็นความผิดพลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2015 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสตอฟ โกเมร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองทางทหารแห่งฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทางการฝรั่งเศสได้ให้คำมั่นในการดำเนินงานร่วมกับไนจีเรียว่าด้วยการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้าย โดยการเดินทางเยือนประเทศไนจีเรียครั้งนี้เป็นผลจากเหตุโจมตีกรุงปารีสของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS)

-- นายจอห์น แคมเบล ผู้บังคับบัญชากองทัพสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า การที่สหรัฐได้โจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถานจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น "มีสาเหตุหลักจากความผิดพลาดของมนุษย์" โดยยอมรับว่าสมาชิกกองทัพสหรัฐบางรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตามกฎการปะทะ

นายแคมเบล กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่ากำลังเปิดการโจมตีใส่อีกอาคารหนึ่งที่ห่างไปหลายร้อยเมตร โดยอาคารที่ว่านี้มีผู้รายงานว่าเป็นที่หลบของกลุ่มนักรบติดอาวุธ"

-- นางเฟเดอริกา โมเกอห์รินี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย เพื่อพูดคุยถึงกรณีที่เครื่องบินรบรัสเซียถูกยิงตก

นางโมเกอห์รินีได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อทหารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือและประสานงานในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

-- กองทัพตุรกีเปิดเผยว่า ทางตุรกีไม่ทราบมาก่อนว่าเครื่องบินที่ถูกยิงตกนั้นเป็นของรัสเซีย ซึ่งเครื่องบินดังกล่าวได้รับคำเตือนแล้ว

กองทัพตุรกีได้เชิญชวนผู้ช่วยทูตทหารเพื่อเข้าพบที่กรุงอังการา และได้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับกรณีเครื่องบิน Su-24 ของรัสเซียถูกยิงตก

กองทัพตุรกีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ทางตุรกีได้ปฏิบัติตามกฎการปะทะ หลังจากที่เครื่องบินรัสเซียได้ละเลยคำเตือนซึ่งทางตุรกีได้ส่งคำเตือนดังกล่าวถึง 10 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ