เกาหลีใต้สั่ง "โฟล์กสวาเกน" เรียกคืนรถ 125,000 คัน เซ่นข่าวโกงค่ามลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งให้โฟล์กสวาเกน เอจี ดำเนินการเรียกคืนรถราว 125,522 คันในเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงค่าการปล่อยมลพิษของรถยนต์โฟล์กสวาเกน

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังได้สั่งระงับการวางจำหน่ายรถโฟล์กสวาเกนและออดี้ พร้อมสั่งปรับเป็นเงินราว 1.41 หมื่นล้านวอน (12.3 ล้านดอลลาร์)

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า โดยทางบริษัทยอมรับว่าได้ทำการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการละเมิดเป็นครั้งแรกต่อโฟล์คสวาเกน โดยระบุว่าโฟล์คสวาเกน เอจี, ออดี้ เอจี และโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ออฟ อเมริกา ได้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ (2 ลิตร) ที่จำหน่ายในสหรัฐราว 482,000 คันมานับตั้งแต่ปี 2008

ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้จึงได้เริ่มดำเนินการทดสอบรถโฟล์กสวาเกนและออดี้ที่วางขายในเกาหลีใต้ 7 รุ่นด้วยกัน โดยได้สั่งการให้โฟล์กสวาเกนประจำเกาหลีใต้ชี้แจงแผนเรียกคืนรถยนต์เหล่านี้ภายในวันที่ 6 มกราคม ปีหน้า ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนตรวจสอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศรายอื่นๆด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบีเอ็มดับเบิลยู และเบนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ