สหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเล็งเรียกร้องภาคเอกชนปรับขึ้นค่าจ้างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาดายูกิ ซากากิบาระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเรียกร้องให้บริษัทที่เป็นสมาชิกปรับเพิ่มค่าจ้างในปีหน้า ตามข้อเรียกร้องนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น

ประธานสหพันธ์กล่าวว่า "ผมต้องการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆที่มีผลประกอบการดีขึ้น ปรับเพิ่มค่าจ้างให้สูงกว่าระดับของเมื่อปีก่อน"

ขณะเดียวกัน นายซากากิบาระก็ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลในระหว่างการหารือกับนายอาเบะและรัฐมนตรีบางราย ให้ปรับปรุงบรรยากาศท่างธุรกิจ โดยการใช้มาตรการต่างๆ เช่น ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล และการปฏิรูปกฎระเบียบ เพื่อให้บริษัทต่างๆสามารถขยายการลงทุนในด้านทุนได้

การหารือดังกล่าวจัดขึ้น หลังจากนายอาเบะได้กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จำเป็นต้องมีการการปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 3% ในแต่ละปีเพื่อบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลในการกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สู่ระดับ 600 ล้านล้านเยน (5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2563

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าบริษัทต่างๆจะขึ้นค่าจ้างในการหารือเรื่องค่าจ้างประจำปีหรือไม่ เนื่องจากภาวะซบเซาของเศรษฐกิจจีนได้เริ่มส่งผลกระทบต่อแนวโน้มผลประกอบการของบางบริษัทแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ