ฝรั่งเศสเชื่อปี 59 ลดขาดดุลงบประมาณได้ตามเป้า 3.3% แม้งบความมั่นคงสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมีเป้าหมายลดการขาดดุลงบประมาณเหลือ 3.3% ในปี 2559 แม้ว่างบประมาณด้านความมั่นคงนั้นได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน เพื่อรับมือกับเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้

นายซาแปงกล่าวกับสถานี BFMTV ว่า "ผมจะไม่กำหนดปัจจัยกีดกันในเรื่องของงบประมาณเพื่อรับรองความปลอดภัยของชาวฝรั่งเศสไม่ว่าจะภายในหรือภายนอก แต่ฝรั่งเศสก็จะไม่เพิกเฉยต่อเป้าหมายที่มีความจำเป็นเช่นนี้ในการปรับลดการขาดดุล"

หลังเกิดเหตุระเบิดและกราดยิงใจกลางกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้ให้คำมั่นที่จะกวดขันมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายพันนายเพื่อลาดตระเวนตามแนวชายแดน พร้อมคุ้มกันพื้นที่สาธารณะและพื้นที่เสี่ยง

ฝรั่งเศสซึ่งแต่เดิมก็ได้รับแรงกดดันอยู่แล้วเพื่อตัดการใช้จ่ายให้บรรลุตามเป้าหมาย มีแผนจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคงเป็นเงิน 600 ล้านยูโร (636 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในร่างงบประมาณของปีหน้า

ตามแผนการเงินประจำปี 2559 ทางการฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าในปีหน้าฝรั่งเศสจะขาดดุลงบประมาณ 3.3% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เทียบกับปีนี้ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ที่ 3.8% และยังได้ให้คำมั่นที่จะลดการขาดดุลให้ต่ำกว่าเส้นกำหนดของสหภาพยุโรป (EU) ที่ 3.0% ในปี 2560

สำหรับปี 2558 พรรคสังคมนิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลฝรั่งเศส ได้ให้คำมั่นว่าจะลดการใช้จ่าย 2.5 หมื่นล้านยูโร เพื่อบรรลุเป้าหมายงบประมาณของฝรั่งเศส หลังจากที่ได้พลาดเป้ามาหลายครั้งนับตั้งแต่ที่ทางพรรคได้ขึ้นเป็นรัฐบาลเมื่อปี 2555 (1 ยูโร = 1.06 ดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ