IATA คาดการเดินทางทางอากาศในตอ.กลาง,เอเชียแปซิฟิกโตแซงหน้าอัตราขยายตัวทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดว่าการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัว 4.9% ต่อปีไปจนกระทั่งถึงปี 2577 สูงกว่าอัตราขยายตัวทั่วโลกซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 3.8% ต่อปี

IATA คาดว่าการขนส่งผู้โดยสารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 100% จาก 3.5 พันล้านคนในปี 2558 เป็น 7 พันล้านคนภายในปี 2577 ซึ่งเป็นการปรับทบทวนลงจากระดับ 7.4 พันล้านคนที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว

รายงานของ IATA ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 237 ล้านคนต่อปีสำหรับเที่ยวบินไป-กลับและภายในภูมิภาคภายในปี 2577

ปริมาณการเดินทางทางอากาศในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ ซาอุดิอาระเบียจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 5.6%, 4.8% และ 4.6% ตามลำดับ คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารรวม 383 ล้านคน

นายโทนี ไทเลอร์ ผู้อำนวยการใหญ่และซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "ยังมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อเตรียมรองรับผู้โดยสารจำนวน 7 พันล้านคนในปี 2577"

IATA ระบุว่า อีกปัจจัยที่ผลักดันการเติบโตในภูมิภาคคือ อิหร่าน ด้วยจำนวนผู้โดยสาร 12 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางภายในประเทศ

"หากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติและมาตรการคว่ำบาตรถูกยกเลิก ตลาดผู้โดยสารของอิหร่านจะเพิ่มขึ้นเป็น 43.6 ล้านคนภายในปี 2577" รายงานของ IATA ระบุ

สำหรับในภาพรวม IATA มองว่า ความต้องการเดินทางทางอากาศจะปรับตัวลดลงในระยะยาว ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจับลบต่างๆที่มีต่อเศรษฐกิจโลก

นายไทเลอร์กล่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจบางประการ

"ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดว่าปริมาณผู้โดยสารในปี 2577 จะลดลงประมาณ 400 ล้านคนจากที่เราประมาณการไว้เมื่อช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ