"นิกเกอิ"เสร็จสิ้นธุรกรรมซื้อกิจการ "ไฟแนนเชียล ไทม์ส" จาก "เพียร์สัน"แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิกเกอิ อิงค์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวชั้นนำของญี่ปุ่น ประกาศว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นธุรกรรมการซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) จากบริษัท เพียร์สัน พีแอลซีของอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว

ตามข้อตกลงซึ่งทางนิกเกอิและเพียร์สันได้ประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นิกเกอิ อิงค์ ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดในไฟแนนเชียล ไทม์ส กรุ๊ป เป็นจำนวนเงิน 844 ล้านปอนด์ (ราว 1.3 พันล้านดอลลาร์) โดยไฟแนนเชียล ไทม์ส กรุ๊ป เป็นเครือบริษัทที่เพียร์สันเป็นเจ้าของมาตั้งแต่ปี 2500

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการให้การต้อนรับ FT สู่ครอบครัวนิกเกอิ" นายซึเนโอะ คิตะ ประธานของนิกเกอิ กล่าวในแถลงการณ์ "แบรนด์ของ FT ที่ได้รับความไว้วางใจเป็นอย่างดี ประกอบกับนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำยุคนั้น นับว่าประมาณค่ามิได้สำหรับนิกเกอิ กรุ๊ป เนื่องจากเป็นส่วนเติมเต็มกลยุทธ์ส่งเสริมธุรกิจระดับโลก ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ทำให้เราก้าวเข้าสู่การเป็นสื่อธุรกิจระดับแนวหน้าของโลก"

นอกเหนือจากการตีพิมพ์ข่าวธุรกิจแล้ว นิกเกอิและ FT ยังมีแผนร่วมมือในขอบข่ายอื่นๆ ทั้งการโฆษณา การจัดจำหน่าย อีเวนต์ เทคโนโลยี และรายงานพิเศษ

นายจอห์น ริดดิ้ง ประธานบริหารของไฟแนนเชียล ไทม์ส กรุ๊ป กล่าวในแถลงการณ์ว่า "นี่เป็นการเปิดบทใหม่อันน่าตื่นเต้นของ FT เราเชื่อว่าการร่วมเป็นพันธมิตรกับนิกเกอิจะช่วยขับเคลื่อนการขยายธุรกิจระดับโลกของเราต่อไป"

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ซึ่งตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2431 ในกรุงลอนดอน ได้ต่อยอดบริการสื่อธุรกิจของตนไปทั่วโลก อีกทั้งได้มีการผลักดันธุรกิจสู่โลกออนไลน์

ในขณะเดียวกัน นิกเกอิ ก็ให้บริการข่าวสารภาษาอังกฤษเช่นกัน โดยทางนิกเกอิเปิดเผยว่า FT จะเข้ามาเป็นผู้นำการขยายธุรกิจบริการข่าวภาษาอังกฤษของนิกเกอิ กรุ๊ป ต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ