Xinhua world news summary: ฟินแลนด์เดินหน้าส่งทหารร่วมปฏิบัติการในมาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโม โซอินิ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์เปิดเผยว่า ฟินแลนด์อยู่ระหว่างเตรียมการส่งกองกำลังทหารไปปฏิบัติ เพื่อคลี่คลายวิกฤติในประเทศมาลี และมีแผนจะร่วมโครงการฝึกกองทัพที่นำโดยนาโต้ (NATO) ในประเทศอัฟกานิสถานจนกระทั่งถึงสิ้นปี 2559

นายโซอินิกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat ว่า ขณะนี้ ฟินแลนด์ได้รับคำร้องขอจากฝรั่งเศสในการเข้าช่วยเหลือด้านการทหาร แต่รมว.ต่างประเทศไม่ได้ระบุว่าจะส่งกองกำลังทหารไปยังประเทศมาลีจำนวนเท่าไร

--ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 35% จากเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีส ซึ่งเป็นระดับคะแนนความนิยมที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556

การสำรวจ TNS Sofres-One Point ในนิตยสาร Le Figaro ระบุว่า การรับมือกับสถานการณ์โจมตีในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ของปธน.ออลลองด์ ทำให้เขาได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 20 จุด ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

--คณะทำงานด้านความช่วยเหลือของยูเอ็นในอิรัก (UNAMI) เปิดเผยว่า มีชาวอิรักเสียชีวิตทั้งสิ้น 888 ราย และบาดเจ็บ 1,237 ราย จากเหตุก่อการร้าย ความรุนแรง และการสู้รบ ตลอดเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า มีประชาชน 489 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 28 คน และสมาชิกกลุ่มรักษาความมั่นคง 399 คน เสียชีวิต ในขณะที่ มีประชาชน 869 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 49 คน และสมาชิกกลุ่มรักษาความมั่นคง 368 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุก่อการร้ายในอิรัก ตลอดเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ