World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ของปี 2558 โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +12 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3

--กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เรือรบของรัสเซียได้ยิงปืนเตือนเรือประมงตุรกีในทะเลอีเจียนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้เรือชนกัน

“ลูกเรือ Smetlivy ซึ่งเป็นเรือรบขนาดกลางของรัสเซียลอยลำอยู่ในระยะห่างจากเกาะเลมนอสของประเทศกรีซซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลอีเจียน 22 กิโลเมตร ได้ใช้อาวุธปืนยิงเตือนเรือประมงตุรกีเพื่อป้องกันไม่ให้เรือชนกัน" กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลง

--สื่อซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศผลการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งที่ 3 แล้ว โดยผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งมีจำนวน 2,106 คน รวมถึงผู้สมัครหญิง 10 คน จากเขตเลือกตั้ง 343 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีลงคะแนนเลือกตั้ง

--นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวย้ำว่าเธอไม่มีแผนให้เยอรมนีกำหนดเพดานในการเปิดรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ พร้อมชี้ว่ายุโรปและนานาประเทศจำเป็นต้องมีมาตรการร่วมกันเพื่อแก้ไขวิกฤตผู้ลี้ภัยดังกล่าว

--หุ้นบริษัทโฟซัน ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนที่มีธุรกิจครอบคลุมถึงธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ ไพรเวทอิควิตี้ เหล็กและเหมืองแร่ ยังคงร่วงลงในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ แม้มีรายงานว่า นายกัว กวางชาง ประธานบริษัทได้เดินทางกลับมายังกรุงเซี่ยงไฮ้แล้ว หลังจากที่หายตัวไปเมื่อวันศุกร์

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นขยายตัว 1.4% ในเดือนต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินเบื้องต้น

--เจ้าหน้าที่อาวุโสของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี 3 ฝ่ายในวันนี้ที่ญี่ปุ่น หลังจากผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องกันให้หาข้อสรุปในเรื่องนี้ให้ได้โดยเร็ว

--นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates) ในการประชุมครั้งนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 0.25% โดยจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือการอย่างเต็มที่สำหรับการยั่วยุทางทหารที่อาจเกิดขึ้นโดยเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือสั่งยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตของวงโมรันบงในประเทศจีนอย่างกระทันหันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

--สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า เกิดเหตุชายพกวัตถุมีคมบุกแทงครูรายหนึ่งในห้องเรียนที่ย่านอูแบร์วิลเลร์ ทางทิศเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี อาการของครูที่ถูกแทงไม่รุนแรงถึงชีวิต ขณะที่ยังไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ