ออสเตรเลียเผยภาคการเกษตรมีศักยภาพสูงขึ้นหลังบรรลุข้อตกลง WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มเกษตรของออสเตรเลียจะมีศักยภาพการแข่งขันที่สูงขึ้นหลังจากองค์การค้าโลก (WTO) ได้บรรลุข้อตกลงให้ยกเลิกการให้เงินอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรซึ่งมีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน "ผลลัพธ์ที่สำคัญเกี่ยวกับการเกษตร" ในประวัติศาสตร์ของ WTO ในการฟื้นฟูชื่อเสียงของ WTO หลังจากที่เกิดความล่าช้าอย่างต่อเนื่องในการเจรจารอบโดฮา

อย่างไรก็ตาม นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลียได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของออสเตรเลียว่า การเจรจาครั้งล่าสุดที่เมืองโดฮานั้น จำเป็นต้องมีการปฏิรูป เนื่องจากการทำข้อตกลงทางการเกษตรเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการค้าเท่านั้น

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งที่ได้รับความเห็นชอบจากองค์กรสมาชิก 163 แห่งที่เคนยาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะกำหนดให้ยกเลิกการให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมในทันที ในขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะยกเลิกการให้เงินอุดหนุนภายในปี 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคการเกษตรของออสเตรเลีย มีแนวโน้มที่จะได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากออสเตรเลียเป็นประเทศที่ให้เงินอุดหนุนต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ถึงแม้ว่าจะมีผลผลิตสูงที่สุด โดย 81% ของผลผลิตเป็นสินค้าส่งออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ