Xinhua world news summary: ปากีสถาน-อัฟกานิสถานจับมือร่วมสร้างสันติภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพปากีสถานเปิดเผยว่า นายราฮีล ชาริฟ ผู้บัญชาการกองทัพปากีสถานและกลุ่มผู้นำอัฟกานิสถานได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินมาตรการต่อกลุ่มติดอาวุธที่ปฏิเสธไม่เข้าร่วมกระบวนการสร้างสันติภาพ

ผบ.ราฮีล ชาริฟ ได้หารือกับประธานาธิบดีอาชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน และดร.อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยได้มีการพูดคุยถึง "ประเด็นต่างๆด้านความมั่นคงรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร ประสานงานด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศของตน และแนวทางสร้างสันติภาพในอัฟกานิสถาน"

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ปี 2558 มีชาวอเมริกันถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตทั้งสิ้น 965 ราย โดยมีสัดส่วนชายผิวสีที่ไม่ได้พกอาวุธมากกว่าชายผิวขาวประมาณ 6 เท่า

ผู้ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมทั้งสิ้น 564 รายนั้นพกอาวุธปืน ขณะที่ 281 รายถูกยิงขณะพกอาวุธที่รุนแรงน้อยกว่า เช่น มีด อาวุธของเล่น หรืออุปกรณ์ตัด อย่างไรก็ดีผู้เสียชีวิตอีก 90 คนไม่ได้พกอาวุธแต่อย่างใด

-- เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รายงานว่า เกิดเหตุบุกยิงร้านอาหารแห่งหนึ่งในรัฐเกอร์เรโรทางตอนใต้ของเม็กซิโกเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ชายสองรายและหญิงอีกสองรายถูกยิงเสียชีวิต หลังชายติดอาวุธ 4 รายได้บุกเข้ามายังร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านซาบานา กรานเด ใกล้กับเมืองอิกัวลา และได้กราดยิงเหยือในร้าน

-- Press TV รายงานว่า ทางการอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธแถลงการณ์ของสภารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสันนิบาตอาหรับ (AL) ซึ่งอ้างว่าอิหร่านได้เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของกลุ่มประเทศอาหรับ

นายฮอสเซน จาเบอร์ อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า แถลงการณ์ของสันนิบาตอาหรับนั้น "ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์และไม่ถูกต้อง" เนื่องจากอิหร่านได้มีความสัมพันธ์อย่างจริงใจกับประเทศส่วนใหญ่ในแถบอาหรับ ซึ่งตั้งอยู่บนความยอมรับนับถือและผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ