เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจลาตินอเมริกายังคงซบเซาในปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 10, 2016 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนยังคงอ่อนแรงในปี 2559 หลังอัตราการขยายตัวหดลงแตะระดับเฉลี่ยที่ 0.9% ในปี 2558 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่

รายงาน Global Economic Prospects ฉบับล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคลาตินอเมริกายังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวจนกระทั่งปี 2560

เวิลด์แบงก์เตือนว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาควรระวังเรื่อง "ความผันผวนทางการเงิน" การชะลอตัวของคู่ค้ารายใหญ่ ราคาวัตถุดิบที่อยู่ในระดับต่ำ และภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากปรากฎการณ์เอลนีโญ

ส่วนทิศทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในภูมิภาคนั้นมีความแตกต่างกัน โดยประเทศกำลังพัฒนาในอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง รวมถึงแถบแคริบเบียน มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยเศรษฐกิจที่อ่อนแรงของประเทศอเมริกาใต้

รายงานระบุว่า "เศรษฐกิจบราซิลมีแนวโน้มซบเซาต่อเนื่องในปี 2559 แต่จะพลิกกลับมาขยายตัวในปี 2560 ขณะที่เศรษฐกิจเม็กซิโกคาดว่าจะขยายตัวสูงขึ้น"

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังชี้ว่า "ความไม่แน่นอนทางการเมือง" จะส่งผลกระทบต่อทั้งบราซิลและเวเนซูเอลา ซึ่งกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอและความไม่สงบทางการเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ