ผู้ว่าการฯฮ่องกงแถลงนโยบาย เล็งพัฒนาฮ่องกงสู่ "Smart City"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2016 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวแถลงนโยบายฉบับที่ 4 ในวันนี้ว่า รัฐบาลแห่งเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (SAR) กำลังพิจารณาการสร้างเกาะฮ่องกงให้เป็น "Smart City"

สำนักงานนวัตกรรมและเทคโนโลยี (ITB) จะร่วมมือกับสถาบันวิจัย พร้อมด้วยองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อศึกษาถึงแนวทางการพัฒนาฮ่องกงให้เป็น "Smart City" ซึ่งประกอบไปด้วยบริการ Wi-Fi ฟรีบริเวณป้ายรถเมล์และแหล่งช้อปปิ้ง รวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาการใช้งานแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งการพัฒนาที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ โดย ITB จะเป็นหน่วยงานที่กำหนดกรอบดิจิตอลและมาตรฐานสำหรับการพัฒนา "Smart City"

"อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อชีวิตคนเรามากขึ้นเรื่อยๆ" นายเหลียงกล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า จากรายงานประจำปีด้านความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ฮ่องกงติดอันดับหนึ่งในสาธารณูปโภคด้านเทคโนโลยีติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และขณะนี้ บนเกาะฮ่องกงยังมีจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายซึ่งให้บริการ Wi-Fi ฟรีถึงกว่า 17,000 จุดอีกด้วย

นายเหลียง ชุน หยิง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะขยายบริการ Wi-Fi ฟรีโดยเพิ่มจำนวนจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายเป็น 34,000 จุดภายในระยะเวลา 3 ปีเพื่อให้ครอบคลุมชุมชนการเคหะ โรงพยาบาลของรัฐ ตลาด สวนสาธารณะ พื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้ง สถานที่เดินเล่นหย่อนใจ แหล่งท่องเที่ยว จุดเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลให้ฮ่องกงกลายเป็นสถานที่ที่มีสัญญาณ Wi-Fi หนาแน่นที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ