ปธน.จีนมั่นใจธนาคาร AIIB ช่วยกระตุ้นการลงทุนในเอเชียและหนุนเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 16, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งเข้าร่วมในพิธีเปิดธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคาร AIIB ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่มนั้น จะช่วยกระตุ้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียอย่างคึกคัก และจะช่วยยกระดับการให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย

นายสีกล่าวว่า ธนาคารก AIIB ซึ่งมีมูลค่าราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในเอเชียและทั่วโลก

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสภา AIIB ในช่วงบ่ายวันนี้ และกิจกรรมการเปิดธนาคาร AIIB จะมีไปจนถึงวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ AIIB ถูกก่อตั้งขึ้นตามแนวคิดของทางการจีนภายใต้ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ในช่วงปลายปี 2556 ที่ต้องการเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินและแหล่งเงินทุนทางเลือกให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเป็นกลไกให้ความช่วยเหลือทางการเงินในระดับพหุภาคี สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงกันในภูมิภาค โดยเน้นหนักการลงทุนด้านคมนาคม พลังงาน การสื่อสาร อุตสาหกรรม การเกษตร การพัฒนาชุมชนเมือง และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่า การเปิดตัว AIIB สะท้อนให้เห็นว่า จีนต้องการสร้างระเบียบโลกใหม่ โดยเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจการคลังระหว่างประเทศและการเมืองที่จะไม่ถูกชาติตะวันตกเข้ามาครอบงำเหมือนในอดีต ซึ่งขณะนั้นจีนยังอ่อนแอ ยากจน แต่ในปัจจุบัน จีนได้ก้าวขึ้นเป็นชาติมหาอำนาจอันดับสองของโลก ซึ่งมีทั้งเงินและอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ