Xinhua world news summary: ยูโรโพลเผยไอเอสมีแผนโจมตีครั้งใหญ่ พุ่งเป้าที่ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโบฮุสลาฟ โซบอตกา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กเปิดเผยว่า รัฐบาลเช็กได้ตัดสินใจส่งความช่วยเหลือด้านการทหารไปยังอิรักและจอร์แดน โดยถือเป็นหนึ่งความเคลื่อนไหวของเช็กในการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม

กระทรวงกลาโหมเช็กได้เสนอที่จะส่งปืนไรเฟิลทั้งแบบใหม่และแบบมือสองจำนวน 6,500 กระบอก พร้อมทั้งกระสุนอีกกว่า 7 ล้านนัดไปยังกองทัพอิรักและเคอร์จิสถาน และอีก 7 ล้านนัดให้แก่กองทัพจอร์แดน

-- นายร็อบ เวนไรท์ ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจสหภาพยุโรปหรือยูโรโพลออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มรัฐอิสลามกำลังวางแผนก่อการร้ายขนาดใหญ่ในรูปแบบเดียวกับการโจมตีกรุงปารีส โดยมียุโรปเป็นเป้าหมายหลัก

ผู้อำนวยการยูโรโพลเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ในวันจันทร์ที่ผ่านมาในระหว่างการเปิดตัวโครงการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วยุโรป ที่ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายยุโรป (ECTC) ว่า "กลุ่มรัฐอิสลามได้พัฒนารูปแบบการโจมตีเพื่อให้การก่อการร้ายเกิดขึ้นในวงกว้าง โดยมียุโรปเป็นเป้าหมายหลักในการโจมตี"

-- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกิดเหตุรถบรรทุกระเบิดเคลื่อนตัวเข้าไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัยของกลุ่มกบฏอาห์ราร์ อัล-ชาม ในซีเรีย ซึ่งอยู่ในจังหวัดอะเลปโปทางตอนเหนือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย รวมถึงกองกำลังกลุ่มกบฎ 19 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลาย 10 ราย

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุว่า เหตุระเบิดรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมือง อัล-ซูคารี ทางตะวันออกของเมืองอะเลปโป ซึ่งเป็นเมืองที่กลุ่มกบฏยึดครองอยู่

-- แหล่งข่าวจากหน่วยรักษาความปลอดภัยและหน่วยพยาบาลระบุว่า การโจมตีทางอากาศในพื้นที่และแหล่งกบดานของกลุ่มรัฐอิสลามโดยอิรักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงนับ 32 รายเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงผู้นำกลุ่ม IS ในท้องถิ่น

เครื่องบินรบของอิรักได้เข้าโจมตีบ้านพักแห่งหนึ่งในจังหวัดอันบาร์ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของอิรัก ซึ่งเป็นแหล่งประจำการของหน่วยวางระเบิดพลีชีพของกลุ่ม IS ที่มาจากเมืองโซวฟิยาห์ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงประจำจังหวัด เมืองดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดออกไป 110 กิโลเมตร

-- รัฐสภาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลของลิเบียมีมติไม่ยอมรับการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งได้มีการยื่นเสนอภายใต้ข้อตกลงยุติความขัดแย้งในประเทศที่มีองค์การสหประชาชาติ(UN) เป็นผู้สนับสนุน

ณ ที่ประชุมรัฐสภา ในสำนักงานใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองทูบรักทางตะวันออกของซีเรียเมื่อวานนี้ คะแนนโหวตจากสมาชิกสภาจำนวน 89 เสียงจากทั้งหมด 104 เสียง มีมติไม่ยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ