เกาหลีใต้เผยยอดนำเข้ารถยนต์ Q4/58 เพิ่มขึ้นทุบสถิติ แม้เกิดเหตุอื้อฉาวโกงค่ามลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลของเกาหลีใต้ทุบสถิติใหม่ในรอบ 4 ไตรมาส เมื่อปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเรื่องเหตุอื้อฉาวการโกงปริมาณการปล่อยมลพิษของโฟล์คสวาเกนที่อาจจะส่งผลต่อความต้องการรถหรูนำเข้า

ยอดนำเข้ารถยนต์ประเภทหรูหราจากต่างประเทศมีมูลค่า 2.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 10.2% จากช่วง 3 เดือนก่อน

ปริมาณการนำเข้ารถยนต์ของเกาลีใต้เพิ่มขึ้น 5.9% จากไตรมาสก่อนหน้า สู่ระดับ 87,000 คัน ในไตรมาสสี่

ในขณะที่ยอดนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดกลางมีมูลค่า 836 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 867 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับรถขนาดใหญ่ในประเภทดังกล่าว ซึ่งเป็นสถิติใหม่สำหรับรถยนต์ทั้งสองขนาดในไตรมาสสี่

แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเพื่อโกงค่าการปล่อยมลพิษของโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ยอดขายก็ยังสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยสำนักงานศุลกากรมีความเห็นว่า ยอดขายที่สูงทำสถิติเป็นผลมาจากการดำเนินการด้านการตลาดและการใช้โปรโมชั่นลดราคาอย่างรุนแรงของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์หลายราย

ส่วนมูลค่าส่งออกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศลดลง 8.3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.074 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. โดยจำนวนรถที่ส่งออกลดลง 4.3% สู่ 774,000 คัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากอุปสงค์รถยนต์จากตะวันออกกกลางที่อ่อนตัวลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่มีราคาถูกลงส่งผลต่อประเทศที่มีรายได้จากการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก

ยอดส่งออกรถยนต์ไปยังซาอุดิอาระเบีย ร่วงลง 14.9% ในไตรมาสสี่ เช่นเดียวกับยอดส่งออกรถยนต์ไปยังรัสเซียและแคนาดาซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพายอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ ลดลงไปกว่า 30% ในไตรมาสสี่ของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ