World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 4.4 แสนล้านหยวน เข้าสู่ตลาดการเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (open market operations) ในวันนี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องไว้รองรับความต้องการเงินสดในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีในช่วงก่อนหน้านั้น โดยเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากชะลอตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ความซบเซาของยอดขายบ้าน และการใช้จ่ายในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานตำรวจ Europol แห่งสหภาพยุโรป ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) กำลังวางแผนก่อการร้ายครั้งใหญ่แบบที่เคยก่อที่กรุงปารีส โดยมีเป้าหมายที่ยุโรปเป็นหลัก

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.หดตัวลง 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และเป็นการหดตัวที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543

-- นายโมฮัมเหม็ด อพันดี อาลี อัยการสูงสุดมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดของมาเลเซียไม่พบว่านายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้กระทำความผิดทางอาญา ในคดีการทุจริตเงินกองทุนของรัฐบาลมูลค่า 2.6 พันล้านริงกิต (ประมาณ 610 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลของเกาหลีใต้ทุบสถิติใหม่ในรอบ 4 ไตรมาส เมื่อปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเรื่องเหตุอื้อฉาวการโกงปริมาณการปล่อยมลพิษของโฟล์คสวาเกนที่อาจจะส่งผลต่อความต้องการรถหรูนำเข้า

-- ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานประจำปี 2558 ร่วงต่ำสุดในรอบ 5 ปี

-- นายเหลียว เทียง ล่าย รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ประกาศว่า ชิ้นส่วนโลหะขนาดใหญ่ที่มีการพบที่จ.นครศรีธรรมราชของไทย ไม่ใช่ชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH 370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ที่หายไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2557

-- เอ็กซอน โมบิล คอร์ป เปิดเผยว่า อุปสงค์พลังงานจะปรับตัวขึ้น 25% ทั่วโลกภายในปี 2583 พร้อมกับคาดว่า การใช้น้ำมันดิบจะยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดในบรรดาแหล่งพลังงานประเภทอื่นๆ ในระยะเวลา 25 ปีข้างหน้า เนื่องจากการขยายตัวของประชากรและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ