Xinhua world news summary: เลขาฯ UN กังวลการสร้างชุมชนอิสราเอลในเวสต์แบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์กรสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า การสร้างชุมชนอิสราเอลเป็นการดูหมิ่นชาวปาเลสไตน์และประชาคมระหว่างประเทศ

เลขาฯ UN กล่าวว่า "ผมรู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งหลังทราบข่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลได้อนุมัติแผนสร้างบ้านใหม่ 150 หลังอย่างไม่ถูกต้องในเขตเวสต์แบงก์"

ระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ ในเขตเวสต์แบงก์ เยรูซาเลม และฉนวนกาซา

--เจ้าหน้าที่บัญชาการกองทัพเรือเปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หลังเกิดเหตุมือปืนเข้าโจมตีในอาคารแห่งหนึ่งที่ศูนย์การแพทย์กองทัพเรือ ในเมืองซานดิเอโก

มีรายงานว่า มือปืนเข้าโจมตีเมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวานนี้ ในเมืองซานดิเอโก ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า พยานบุคคลรายหนึ่งยืนยันว่า มือปืนทั้งสามรายถูกยิงเสียชีวิตใต้ตัวอาคาร 26 ของศูนย์ดังกล่าว

--รัฐสภาเดนมาร์กอนุมัติร่างกฎหมายที่เป็นที่โต้แย้งกัน ซึ่งจะให้อำนาจแก่หน่วยงานต่างๆในการยึดทรัพย์สินมีค่าของผู้ลี้ภัย เพื่อเป็นหลักประกันทางการเงินระหว่างการพักอาศัยในประเทศและเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในสถานที่ลี้ภัย

กฎหมายดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถตรวจค้นสัมภาระของผู้ลี้ภัยและยึดเงินสด รวมทั้งของใช้ส่วนตัวที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 โครนเดนมาร์ก หรือประมาณ 1,452 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังเลื่อนระยะเวลาที่ผู้ลี้ภัยสามารถมารวมตัวกันได้เป็น 3 ปี จากเดิม 1 ปี และทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่ผู้ลี้ภัยจะได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยอย่างถาวร และลดเวลาการอนุญาตการพักอาศัยชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ