World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า โอเปกวางแผนที่จะจัดการประชุมร่วมกับรัสเซียเพื่อหารือเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต

ก่อนหน้านี้ สื่อของรัสเซียรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก อาจจะจัดการประชุมเพื่อหารือร่วมกันในเดือนก.พ.

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 1.4% ในเดือนธ.ค. จากเดือนก่อนหน้านี้

กระทรวงระบุว่า ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 96.5 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.1% จากปีก่อนหน้านี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างในญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีในเดือนธ.ค. เนื่องจากบริษัทต่างๆเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มขึ้น ท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัวมากยึ้น

-- ยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับมีมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทำการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของธนาคารรายใหญ่ 33 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และแบงก์ ออฟ อเมริกา เพื่อประเมินว่าธนาคารเหล่านี้จะสามารถรับมือได้มากน้อยเพียงใดเมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย อัตราว่างงานในสรหัฐพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าสู่ระดับ 10% และเกิดภาวะเงินฝืดระดับปานกลาง

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ รถบรรทุกและรถบัสของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ร่วงลง 2.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 749,693 คัน เทียบกับ 767,052 คันในช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป หากจำเป็น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนธ.ค. 2558 ขยายตัวขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ภายหลังจากที่ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนพ.ย. และปรับตัวลง 1.3% ในเดือนต.ค.

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่าผลกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.2558 เพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แตะที่ 4.3798 แสนล้านเยน (3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากอานิสงส์ยอดขายรถยนต์ในตลาดอเมริกาเหนือและเอเชีย แม้ว่าอุปสงค์ในประเทศอยู่ในภาวะอ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ