เวเนซูเอล่าคว้าน้ำเหลวกล่อมซาอุดิอาระเบียลดปริมาณการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี อัล ไนมิ รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ได้หารือกับนายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนซูเอล่าเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทว่ามิได้ประกาศแผนการลดปริมาณการผลิตน้ำมันตามที่เวเนซูเอล่าได้เรียกร้อง เพื่อประคองราคาน้ำมันดิบ

การเดินทางเยือนกรุงริยาดของนายเดล ปิโน นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งที่เป็นและไม่เป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อันได้แก่ อิหร่าน และรัสเซีย ซึ่งนายเดล ปิโน ต้องการให้ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกทบทวนข้อเรียกร้องเรื่องการลดการผลิตน้ำมันที่อาจทำให้อุปทานน้ำมันโลกกลับมาอยู่ในแนวเดียวกับอุปทาน

สำนักข่าวของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า นายไนมิพูดถึงการประชุมดังกล่าวว่า “ประสบความสำเร็จ" ด้วย "บรรยากาศเชิงบวก" ด้านนายเดล ปิโน แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของตนเองว่า การประชุมดังกล่าวมีประสิทธิผล รวมถึงมุ่งเน้นการให้ความร่วมมือในการ "รักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันระหว่างประเทศ"

“ประเทศในกลุ่มโอเปคและไม่ใช่โอเปคต้องเข้าถึงมติที่จะนำความมั่นคงมาสู่ตลาดน้ำมันโลก" นายเดล ปิโน กล่าวผ่านทวิตเตอร์ แต่ไม่ได้กล่าวถึงข้อตกลงที่จะลดการผลิตน้ำมัน หรือการร้องขอให้โอเปคจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ