UN ยืนยันพร้อมคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังการยิงจรวดส่งดาวเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ เพื่อตอบโต้การยิงจรวดที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการส่งส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจโลก

นายราฟาเอล รามิเรซ เอกอัคราชเวเนซูเอลาประจำ UN กล่าวว่า มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือจะพร้อมบังคับใช้ในอีกไม่กี่วันนี้ ถึงแม้ว่าทูตรัสเซียประจำ UN จะแสดงความไม่เห็นด้วยก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดพิสัยไกลเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมติสหประชาชาติและบ่งชี้ว่าการกดดันจากสหรัฐและ UN ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในการสกัดกั้นความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายฟรังซัวส์ ดีแลตเตอร์ เอกอัคราชทุตฝรั่งเศสประจำ UN กล่าวว่า "การยั่วยุจะส่งผลให้มีการเพิ่มกำลังทหาร ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ควรใช้ไม้อ่อน"

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้

"การยิงดาวเทียมพร้อมด้วยจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาระบบการส่งอาวุธนิวเคลียร์ และการยิงจรวดดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ" แถลงการณ์ของ UNSC ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ