"โตโยต้า"ระงับผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นชั่วคราว หลังเผชิญภาวะขาดแคลนเหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานทุกแห่งในประเทศญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวแล้ว เนื่องจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่โรงงานเหล็กทางตอนกลางของประเทศเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า โตโยต้าจะเริ่มระงับการผลิตในโรงงานของบริษัททั้งหมด 16 แห่งตั้งแต่วันนี้ โดยคาดว่าจะระงับการผลิตไปจนถึงวันเสาร์

โตโยต้า คาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตตามปกติได้ในวันที่ 15 ก.พ.

รายงานดังกล่าวระบุว่า การระงับการผลิตนั้นจะส่งผลกระทบต่อยานยนต์มากถึง 80,000 คัน เมื่อคำนวณตามกำลังผลิตของโตโยต้าที่ 13,000 คันต่อวัน

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่โรงงานผลิตเหล็กซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัทในเครือโตโยต้าอย่างไอจิ สตีล คอร์ป โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมืองโตคาอิ จังหวัดอาอิชิ

ด้านนายมาซาโอะ อูคาอิ รองประธานบริษัทไอจิ สตีล คอร์ป เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โรงงานผลิตเหล็กของทางบริษัทจะเริ่มกลับมาทำการผลิตในวันที่ 29 มี.ค.

ทั้งนี้ การระงับการผลิตดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อโตโยต้า หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางบริษัทได้เปิดเผยกำไรในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ