Xinhua world news summary: คณะมนตรีความมั่นคง UN ประณามเกาหลีเหนือยิงจรวดส่งดาวเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้
"การยิงดาวเทียมพร้อมด้วยจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาระบบการส่งอาวุธนิวเคลียร์ และการยิงจรวดดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ" แถลงการณ์ของ UNSC ระบุ

-- ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ ร่วมกันประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อต้านเกาหลีเหนือภายหลังการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวาระฉุกเฉิน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทำการปล่อยจรวดโดยอ้างว่ามีการบรรจุดาวเทียมสำรวจโลก

ในแถลงการณ์ซึ่งประกาศโดยนายราฟาเอล รามิเรซ คาร์เรโน เอกอัครราชทูตเวเนซูเอลา ระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขอประณามการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นการกระทำเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีการส่งอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- โรงเรียนที่ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือในญี่ปุ่นเตรียมรับมือกับการข่มขู่หรือการคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงจรวดเมื่อวานนี้

บรรดาครูและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุ้มกันนักเรียนบริเวณประตูทางเข้าของโรงเรียนสัญชาติเกาหลีระดับประถมและมัธยมต้นในเขตเลือกตั้งฮางาชิโยโดงาวะของเมืองโอซาก้า "ที่นี่คือที่สำหรับเด็ก เราไม่อยากให้ใครมารุกล้ำ" พนักงานชายของโรงเรียนกล่าว

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เรือลาดตระเวณ 1 ลำของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีใต้อ้างว่าได้ล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลีนั้น แล่นกลับประเทศแล้ว หลังการยิงเตือนจากทางกองทัพเกาหลีใต้

เรือลาดตระเวณลำดังกล่าวของเกาหลีเหนือได้ล้ำเส้นเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี (NLL) เมื่อเวลาประมาณ 6.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณเกาะโซชองทางพรมแดนฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ